1. - Hãy click 1 lần quảng cáo sau khi đăng 1 bài viết, để góp phần xây dựng diễn đàn

    Dismiss Notice

[Business Eng] "Pareto principle", thực tế về nguyên lý 80/20

Thảo luận trong 'English for The Interview' bắt đầu bởi Klein_nguyen, 26/8/21.

  1. Klein_nguyen

    Klein_nguyen Member

    "The Pareto Principle, named after esteemed economist Vilfredo Pareto, specifies that 80% of consequences come from 20% of the causes, asserting an unequal relationship between inputs and outputs." - investopedia.com

    Nguyên lý Pareto được đặt theo tên của nhà kinh tế học Vilfredo Pareto, cho rằng 80% kết quả thường do 20% nguyên nhân tạo ra, nêu bật lên được độ chênh lệch giữa tỷ lệ nguyên nhân và kết quả.
    VD: mọi người thường nghe nhất là 80% doanh số thường đến từ 20% khách hàng và công ty nên tập trung vào 20% khách hàng này.

    Thật ra áp dụng trong thực tế, mọi người chịu khó lưu ý:

    - 80/20 chỉ là một tỷ lệ ước chừng, tùy trường hợp tỷ lệ này sẽ thay đổi, nên đừng chỉ chăm chăm gò kết quả thực tế vào 80/20.

    - Khi nhìn 80/20, cái ta cần tập trung là khoản chênh lệch trong quan hệ nhân quả giữa đầu vào và đầu ra.
    VD: trường hợp của mình là 60/40 thì index của mình chỉ là 1.5 (60/40) thấp hơn nhiều so với 4.0 (80/20). Việc mình cần làm là rà soát lại xem có thể tối ưu hóa đầu ra hoặc đầu vào để tăng tỷ lệ thực tế lên ở đâu.

    - Quan trọng nhất mọi người lưu tâm là liệu "20" đó có thực sự là cái ta muốn, nói cách khác về khía cạnh phát triển bền vững thì liệu nhóm 20% đầu vào đó có tạo ra rủi ro gì cho công ty không. Nếu có cần có kế hoặc dự phòng để thay 20% đó bằng 20% khác.

    By: mkteer.vn
    # marketing & investment book summaries with case study + CV decoding by industry (all in tiếng Việt)
     

Chia sẻ trang này