1. - Hãy click 1 lần quảng cáo sau khi đăng 1 bài viết, để góp phần xây dựng diễn đàn

    Dismiss Notice

Các thông tin về đơn khiếu nại

Thảo luận trong 'Dịch Vụ' bắt đầu bởi trongan1012, 19/2/22.

  1. trongan1012

    trongan1012 Member


    Các thông tin về đơn khiếu nại


    Mọi công dân đều có quyền và nghĩa vụ bình đẳng như nhau việc bức xúc hay có những mối lo ngại, nghi ngờ trong cuộc sống hằng ngày nên khiếu nại đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Vậy bạn đã hiểu về đơn khiếu nại chưa? Và khi nào cần phải làm đơn khiếu nại? Mời bạn đọc hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để có thêm kiến thức linh động và sâu sắc nhất về vấn đề này.
    [​IMG]
    Đơn khiếu nại là gì?
    Đây có lẽ được coi là quyền cơ bản nhất của mọi công dân không chỉ áp dụng đối với các cá nhân mà nó còn đúng với các cơ quan, tổ chức hay các doanh nghiệp và luôn luôn được pháp luật tôn trọng và bảo vệ. Không chỉ vậy còn có các văn bản quy định riêng về khiếu nại hay tố cáo mà trong đó Hiến pháp đã ghi rõ các quyền và các quy định cụ thể cho từng nội dung.Không chỉ vậy nó còn trong khuôn khổ các quy định mà các cơ quan có thẩm quyền xem xét thì nó còn được áp dụng cho các cán bộ, công chức, viên chức và các cơ quan hay cá nhân có thẩm quyền mà khi đã phát hiện ra những hành vi trái với pháp luật và vi phạm đến các quyền và lợi ích đến người muốn khiếu nại. Đơn khiếu nại được hiểu là những văn bản hay các giấy tờ sẽ được gửi đến tòa án hay những cơ quan có thẩm quyền để thuận lợi cho những người khiếu nại có thể giải quyết được những khúc mắc và nó thể hiện được những nội dung cần thiết của người khiếu nại theo một trình tự đầy đủ, rõ ràng, mạch lạc và có khoa học và dựa vào đó để bên có thẩm quyền có thể xác định được những cơ sở để luận tội và có các hình thức kỷ luật thích hợp.

    Đặc điểm của đơn khiếu nại
    Quyết định hành chính là văn bản do cơ quan hành chính Nhà nước hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước ban hành để quyết định về một vấn đề cụ thể trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước được áp dụng một lần đối với một hoặc một số đối tượng cụ thể. Các hành vi hành chính là hành vi của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước thực hiện hoặc không thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật.Cuối cùng quyền quyết định kỷ luật là quyết định bằng văn bản của người đứng đầu cơ quan, tổ chức để áp dụng một trong các hình thức kỷ luật đối với cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý của mình theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.

    Xem thêm về: Mẫu đơn tố cáo cho vay nặng lãi chuẩn nhất

    Các hình thức của đơn khiếu nại
    Thực tế hiện nay đã có 2 loại hình thức viết đơn khiếu nại đó chính là bằng cách khiếu nại trực tiếp và khiếu nại bằng đơn. Đối với việc sử dụng hình thức khiếu nại bằng đơn thì cần phải đáp ứng đủ những yêu cầu đó chính là trong đơn khiếu nại phải ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại, ghi đầy đủ về tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; những nội Nội dung, lý do khiếu nại cần phải ghi rõ ràng, mạch lạc, ngắn gọn, các cài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại; và cuối cùng đó chính là đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ. Đối với trường hợp sử dụng đơn khiếu nại trực tiếp thì cần phải đáp ứng đủ nhu cầu đó chính là đối với những người tiếp nhận khiếu nại hướng dẫn người khiếu nại viết đơn khiếu nại hoặc người tiếp nhận khiếu nại ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản và yêu cầu người khiếu nại ký hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản.

    Xem thêm về: đơn tố cáo xúc phạm danh dự

    Các quyền của người khiếu nại
    Người khiếu nại có các quyền đó chính là được tự mình khiếu nại, có thể nhờ luật sư tư vấn về pháp luật hoặc ủy quyền cho luật sư khiếu nại để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình, được tham gia đối thoại hoặc ủy quyền cho người đại diện hợp pháp tham gia đối thoại. Không chỉ vậy người khiếu nại có quyền lấy các thông tin liên quan đến vụ khiếu nại từ các cơ quan hay các tổ chức có lưu giữ những nội dung hay các thông tin hoặc tài liệu trong khoảng thời gian là một tuần kể từ khi bản khiếu nại được giao cho các cá nhân cơ quan có thẩm quyền để giải quyết và khiếu nại áp dụng các biện pháp khẩn cấp để có thể tránh được những rủi ro hay các trường hợp ngoài ý muốn khi đang giải quyết các vụ án khiếu nại

    Xem thêm tại: Hình thức khiếu nại
     

Chia sẻ trang này