1. - Hãy click 1 lần quảng cáo sau khi đăng 1 bài viết, để góp phần xây dựng diễn đàn

    Dismiss Notice

Cách đi lễ chùa đầu năm may mắn cả năm

Thảo luận trong 'Dịch Vụ' bắt đầu bởi suplocleaning, 31/1/23.

  1. suplocleaning

    suplocleaning Active Member

    Đi lễ chùa đầu năm là một nét đẹp trong văn hóa của người Việt Nam từ bao đời nay. Nhưng đi lễ thế nào cho đúng để được may mắn hay không phạm phải những điều kiêng kị? Bài viết dưới đây Súp Lơ Cleaning sẽ chia sẻ tới các bạn một số nguyên tắc khi đi lễ chùa. Các bạn hãy cùng tham khảo và lưu ý thực hiện đúng khi đi chùa ngày Tết để cả năm may mắn, rủng rỉnh nhé.

    1. Ý nghĩa phong tục khi đi lễ chùa đầu năm
    – Cầu một năm mới bình an, hạnh phúc: Khi đi lễ chùa, mọi người luôn cầu mong một năm mới an lành, ấm no và hạnh phúc.

    – Tìm sự yên bình, an lạc: Không gian bình an và thanh tịnh nơi cửa Phật sẽ giúp cho lòng người được thanh thản, nhẹ nhàng, quên đi những lo âu, gánh nặng.

    – Bày tỏ lòng thành kính: Khi cúng lễ, mọi người sẽ thể hiện tấm lòng thành kính trước Đức Phật và noi theo đạo hạnh của Ngài. Từ đó sẽ tự khuyên mình tránh làm những điều ác, tu tâm tích đức nhiều hơn.

    [​IMG]
    Đi lễ chùa đầu năm để tìm sự an lạc, may mắn
    Bật mí: Cách lau dọn ban thờ nghinh tài lộc vào nhà

    2. Ngày tốt để đi lễ chùa đầu năm
    Đi lễ chùa đầu năm mỗi ngày lại có một ý nghĩa riêng. Vậy chúng ta nên đi vào ngày nào?

    Ngày mùng 1: Đi chùa vào ngày này sẽ hứa hẹn một năm mới tràn đầy hạnh phúc, bình an và viên mãn

    Ngày mùng 2 và mùng 3: Đây chính là hai ngày đón Hỷ thần. Mọi người đi vào ngày này thường cầu phát tài phát lộc.

    Ngày mùng 4: Đây là ngày rất tốt để cầu duyên

    Ngày mùng 6: Đi chùa ngày này sẽ cầu được bình an, sức khỏe và gia đạo cực thịnh

    >>> Tham khảo: Cách dọn nhà sạch sẽ nhất

    3. Những lưu ý đi lễ chùa đầu năm
    3.1. Lễ vật đi chùa đầu năm
    Việc sắm lễ vật đi chùa là điều rất quan trọng. Khi đến dâng hương ở các chùa bạn hãy sắm các lễ chay. Bao gồm như: hương, hoa tươi, trái cây, oản phẩm, xôi, chè… Không được sắm sửa lễ mặn như cỗ tam sinh (trâu, dê, lợn), thịt gà, giò, chả… Các bạn lưu ý một số vấn đề sau:

    • Không đặt lễ mặn ở khu vực chính điện tức là nơi thờ tự chính của ngôi chùa. Trên hương án của chính điện chỉ được cúng lễ chay, tịnh. Nếu như trong khu vực chùa có thờ tự các vị Đức Ông, Thánh, Mẫu , bạn có thể dâng lễ mặn đặt tại ban thờ hay điện thờ.
    • Không nên sắm sửa vàng mã, tiền âm phủ để dâng cúng Phật tại chùa. Nếu có sắm lễ này thì đặt ở bàn thờ thần linh, Thánh Mẫu hay ở bàn thờ Đức Ông. Tiền thật nên bỏ vào hòm công đức, không nên đặt lên hương án của chính điện.
    • Hoa cúng lễ Phật nên chọn hoa có màu vàng hoặc đỏ là những màu tượng trưng cho nhà Phật. Ví dụ như cúc vàng, hoa sen, hoa huệ, hồng đỏ (hoa hồng không chọn hồng phơn phớt hoặc màu khác). Không dùng các loại hoa dại hay hoa du nhập từ nước ngoài.
    – Tránh suy nghĩ sai lệch khi hành lễ với quan niệm: Lễ càng nhiều, phật phù hộ càng nhiều. Quan niệm trên hoàn toàn không đúng và lệch lạc, làm mất đi nét đẹp trong tôn giáo Việt Nam. Việc đi lễ chùa chủ yếu dựa vào tâm của mỗi người đi chùa. Vì vậy bạn cần phải thành tâm khi đó Phật mới phù hộ cho được.

    3.2. Trang phục khi đi lễ chùa
    Khi vào chùa cần phải mặc quần áo dài, kín cổ, đi nhẹ nói khẽ. Không mặc áo ngắn tay, áo sát nách, quần soóc, váy ngắn… Đối với Phật tử thì phải mặc áo lễ( áo lam, áo tràng) khi đến điện thờ Phật trong chùa.

    [​IMG]
    Trang phục khi đi lễ chùa thường của Phật tử là quần áo lam hay áo tràng
    3.3. Cách xưng hô trong chùa
    Gặp nhà sư thì xưng là A Di Đà Phật, bạch Thầy,… và xưng mình là Con. Xưng hô như vậy nghĩa là nhìn thấy tăng mà tưởng nhớ thầy Thích Ca Mâu Ni. Đồng nghĩa xưng hô như vậy là đang xưng hô với Đức Thích Ca. Nếu nhà sư đó là Thầy hướng dẫn mình tu tập thì gọi là Thầy thì ngoài ý nghĩa trên còn mang nghĩa là Thầy dạy học đạo. Khi thưa gửi gì với nhà sư thì đều chắp tay hình búp sen trước ngực.

    [​IMG]
    Gặp nhà Sư thì phải chắp tay và nói A DI ĐÀ PHẬT khi đi lễ chùa đầu năm
    3.4. Nguyên tắc ra, vào chùa khi đi lễ chùa đầu năm
    Khi đi qua cổng Tam quan để vào chùa nên đi vào cửa Giả quan (bên phải) và đi ra bằng cửa Không quan (bên trái). Cửa Trung quan chỉ dành cho Thiên tử, bậc cao tăng, bậc khoa bảng đi vào hoặc đi ra.

    [​IMG]
    Phật tử khi ra vào chùa nên đi vào cửa bên phải và ra cửa bên trái
    3.5. Cầu nguyện gì khi đi lễ chùa đầu năm
    Thông thường mọi người đi lễ chùa đều cầu bình an, tiền bạc, lộc tài, công việc. Tuy nhiên chùa là chốn linh thiêng, lòng đức phật từ bi giúp con người sám hối, cầu xin cơ hội sửa chữa và làm việc thiện, chứ không cho ai vật chất, tiền bạc được.

    Vì vậy khi đi chùa sau khi khấn nôm (tên họ, ngày tháng, địa chỉ…), tiếp đến phần cầu nguyện thì nên cầu Phật phù hộ cho quốc thái dân an, gia đạo bình an khỏe mạnh. Tiếp đến cầu cho tâm hồn luôn sáng và thiện lành, con cái thông minh học giỏi, gia đình hưng vượng an lạc, công việc hanh thông và thiện duyên… Sau đó là nguyện hồi hướng công đức cho người đã khuất và các chúng sinh ở thế giới bên kia được siêu thoát. Hồi hướng cho những người còn sống sớm viên thành Phật Quả Vô Thượng, quảng độ chúng sinh.

    Những điều không nên cầu:

    Không nguyện cúng dường chư Phật.

    Không nguyện thời gian nào sẽ mang gạo tiền vàng cúng chùa.

    Không nguyện cúng dường 3 cảnh đó là cảnh giới tiên, cảnh giới trần và cảnh giới âm.

    [​IMG]
    Người đi chùa thường cầu nguyện Sức khỏe và bình an khi đi lễ đầu năm
    3.6. Cách thắp hương khi đi lễ chùa
    Khi thắp hương trong chùa, bạn cần nên ghi nhớ những điều sau:

    • Bạn không để hương bị tắt trong khi đang thắp.
    • Khi thắp hương que bạn chú ý phải cắm thẳng, không để nghiêng lệch. Chỉ thắp một nén hương là được, không cắm hay thắp cả thẻ/gói hương.
    • Với hương tháp bạn phải đặt vào giữa đĩa hoặc lư hương.
    • Hương vòng chú ý đặt đúng theo chiều kim đồng hồ.
    – Không phải chỗ nào cũng cắm hương vào. Chỉ cắm vào bát hương. Không tùy tiện cắm hương vào tay tượng, gốc cây, hay đồ lễ… Một số người cho rằng cắm hương vào đồ lễ của mình thì mới thiêng, Phật Thánh mới biết, là sai.

    3.7. Lưu ý khi lấy lộc đi lễ
    – Lấy lộc khi đi chùa là việc không phải ai cũng biết. Nhiều người có thói quen mang các đồ ở đình chùa về đặt lên ban thờ nhà mình, điều này thật sự không nên. Đồ đã cúng rồi không được cúng lại. Mặt khác nhiều đồ có chứa trường khí âm, ảnh hưởng xấu đến ban thờ của gia đình bạn.

    – Bạn chỉ cần đặt tiền vào hòm công đức, không lấy giấy công đức. Chẳng hạn có lấy cũng không nên mang đặt lên ban thờ nhà mình để báo công.

    – Không lấy cành lộc mang về đặt lên ban thờ của nhà mình. Bởi cành lộc chứa nhiều trường khí âm, bất lợi cho gia tiên, thần linh tại gia.

    Có thể lấy lộc là bánh kẹo, bao diêm, bật lửa nhưng không mang về đặt lên ban thờ.
    >>> Xem thêm chi tiết bài viết tại đây: https://suplocleaning.com/cach-di-le-chua-dau-nam-may-man-ca-nam/
     

Chia sẻ trang này