1. - Hãy click 1 lần quảng cáo sau khi đăng 1 bài viết, để góp phần xây dựng diễn đàn

    Dismiss Notice

Đặc điểm của hôn nhân

Thảo luận trong 'Dịch Vụ' bắt đầu bởi trongan1012, 22/2/22.

  1. trongan1012

    trongan1012 Member


    Đặc điểm của hôn nhân


    Hôn nhân là hai từ rất phổ biến và là một khía cạnh không thể thiếu trong cuộc sống. Tuy nhiên Hôn nhân thực chất là gì? Hôn nhân có đặc điểm như thế nào và quy định của pháp luật Việt Nam về chế độ hôn nhân hiện nay ra sao thì không phải ai cũng nắm được. Nếu bạn đang tìm hiểu về hôn nhân hay chuẩn bị bước vào cuộc sống hôn nhân thì đừng bỏ qua bài viết này.
    [​IMG]

    Hôn nhân là gì?
    Hiện nay có khá nhiều luồng quan điểm khác nhau được đưa ra để nhằm định nghĩa khái niệm hôn nhân là gì? Những luồng quan điểm đó chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi các yếu tố như xã hội, chính trị, pháp luật, tôn giáo,… Cụ thể như:

    Dưới góc độ của tôn giáo ví dụ như phật giáo thì hôn nhân chỉ dành cho những người cho có duyên với cửa phật. Nếu chưa xuất gia thì việc tiến tới hôn nhân là không có gì sai trái và cũng có thể được xem như một phần của tiến trình của đời sống phật tử tại gia. Hôn nhân là cơ hội để thực hành tu tập, rèn luyện sự cảm thông lòng khoan dung và sự kiên nhẫn trên cơ sở sự cảm thông và tương kính giữa hai vợ chồng để hướng tới mục đích xây dựng một gia đình hạnh phúc.

    Dưới góc độ xã hội học thì hôn nhân là sự kết hợp giữa một nam, một nữ trên cơ sở của sự tự nguyện và ràng buộc với nhau về pháp lý, xã hội nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng và duy trì một gia đình.

    Dưới góc độ pháp lý thì hôn nhân là một mối quan hệ xã hội được pháp luật điều chỉnh thông qua các quy phạm pháp luật. Khi đó các chủ thể tham gia quan hệ hôn nhân sẽ phải tuân thủ các quy định của pháp luật nếu không sẽ bị xử lý bởi các chế tài cụ thể.

    Như vậy, có thể thấy để trả lời cho câu hỏi Hôn nhân là gì thì còn phụ thuộc vào việc bạn đứng ở góc độ nào, dùng hệ tư tưởng nào để soi chiếu. Tuy nhiên ở một xã hội hiện đại như ngày nay thì có lẽ khái niệm về hôn nhân dưới góc độ pháp lý là được dùng nhiều nhất. Các vấn đề đề liên quan đến việc tạo lập, duy trì và chấm dứt quan hệ hôn nhân như kết hôn, quyền lợi nghĩa vụ giữa vợ chồng, ly hôn,… là những vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm của mọi người.

    Xem thêm: văn phòng luật sư uy tín tại hà nội

    Quy định chung về quan hệ pháp luật hôn nhân
    Thông thường dưới góc độ pháp luật thì quan hệ pháp luật hôn nhân và gia đình chỉ giới hạn giữa các thành viên trong gia đình. Trong một số trường hợp, chủ thể của quan hệ pháp luật hôn nhân và gia đình không phải là thành viên của cùng một gia đình. Các chủ thể trong quan hệ pháp luật hôn nhân và gia đình gắn bó với nhau bởi yếu tố tình cảm hoặc huyết thống hoặc cả hai yếu tố đó. Trong đa số các trường hợp, các yếu tố quyết định việc phát sinh, thay đổi hay chấm dứt quan hệ pháp luật hôn nhân và gia đình.

    Quan hệ pháp luật hôn nhân và gia đình gồm ba yếu tố: chủ thể; quyền và nghĩa vụ hôn nhân và gia đình; khách thể. Trong đó có thể xác định Chủ thể của quan hệ pháp luật hôn nhân và gia đình; Khách thể của quan hệ pháp luật hôn nhân và gia đình.

    Nội dung khác: dịch vụ ly hôn giá rẻ

    Mục đích và ý nghĩa của hôn nhân.
    Để có thể tiến tới một cuộc hôn nhân thì có lẽ bất kỳ một ai cũng có những mục đích nhất định để hướng đến. Mục đích đó có thể được thể hiện ở nhiều góc cạnh khác nhau nhưng đây sẽ là nguyên nhân, động lực để các bên có thể tạo lập, duy trì mối quan hệ hôn nhân. Nếu một cuộc hôn nhân được hình thành và duy trì một cách ngẫu nhiên, không có mục đích hoặc mục đích hôn nhân không đạt được thì có lẽ đến một thời điểm nào đấy việc ly hôn sẽ là điều tất yếu. Do đó mục đích của cuộc hôn nhân rất quan trọng và cần được xác định rõ trước khi các bạn quyết định bước vào cuộc hôn nhân.

    Mỗi người khi xác định bước vào một mối quan hệ hôn nhân thường song hành với mục đích bảo vệ thành quả của tình yêu và hướng đến mục tiêu xây dựng một gia đình hạnh phúc. Bên cạnh đó cũng có một số trường hợp kết hôn do áp lực từ gia đình, xã hội; vì mục đích kinh tế hoặc kết hôn giả tạo để nhằm đạt được những mục đích khác.

    Tuy nhiên phần lớn quan hệ hôn nhân đều bắt nguồn từ tình yêu và đây cũng là điều mang lại nhiều ý nghĩa nhất trong một cuộc hôn nhân. Đối với cá nhân nam nữ thì hôn nhân có thể được xem như là sự kết tinh của tình yêu, là bến đỗ cuối cùng trong cuộc đời của mỗi con người. Còn với xã hội thì hôn nhân thường đi kèm với gia đình như một cụm từ không thể tách rời. Nó vừa là yếu tố tạo lập nhưng cũng đồng thời góp phần duy trì mối quan hệ gia đình – yếu tố cực kỳ quan trọng để cấu thành nên một xã hội ngày nay. Một cuộc hôn nhân, một gia đình hạnh phúc sẽ góp phần xây dựng nên một cấu trúc xã hội bền vững.

    Xem thêm: văn phòng luật sư tư vấn ly hôn
     

Chia sẻ trang này