1. - Hãy click 1 lần quảng cáo sau khi đăng 1 bài viết, để góp phần xây dựng diễn đàn

    Dismiss Notice

Đối tượng điều chỉnh và phương pháp điều chỉnh của luật hôn nhân và gia đình Việt Nam

Thảo luận trong 'Dịch Vụ' bắt đầu bởi trongan1012, 22/2/22.

  1. trongan1012

    trongan1012 Member


    Đối tượng điều chỉnh và phương pháp điều chỉnh của luật hôn nhân và gia đình Việt Nam


    Hôn nhân là điểm đến cuối cùng của hạnh phúc của tình yêu đôi lứa được trọn vẹn, không chỉ vậy nó còn được pháp luật tôn trọng và bảo vệ. Chính vì vậy mà luật hôn nhân đã có những đối tượng và những phương pháp điều chỉnh trong vấn đề này. Vậy những yếu tố đó được thể hiện như thế nào? Bài viết sau đây sẽ đem đến cho bạn đọc những điều cần biết về vấn đề này trong luật hôn nhân và gia đình Việt Nam.
    [​IMG]

    Khái niệm về luật hôn nhân và gia đình Việt Nam
    Những công cụ, quy định và các phương pháp để điều chỉnh các mối quan hệ xã hội về vấn đề hôn nhân được tạo bởi Nhà nước thì được gọi chung là Luật hôn nhân và gia đình. Nó như là một công cụ hữu ích để giúp các quan hệ như quan hệ xã hội giữa vợ chồng, giữa cha mẹ và con cái, giữa các thành viên trong gia đình trở nên tốt đẹp và đúng đắn hơn, phù hợp với các tiêu chuẩn đạo đức và pháp luật.

    Không chỉ vậy nó còn được hiểu là một ngành luật hay là một môn học hay nói cách khác là một văn bản pháp luật được tạo ra bởi các quy phạm pháp luật do Nhà nước ban hành ra, là những hệ thống các hệ thống những khái niệm, quan điểm, nhận thức và đánh giá mang tính chất lý luận về pháp luật hôn nhân và gia đình. Không chỉ vậy nó còn được nằm trong hệ thống Pháp luật Việt Nam.

    Xem thêm: Click here

    Đối tượng điều chỉnh của luật hôn nhân và gia đình Việt Nam
    Về đối tượng của vấn đề này đó chính là hướng đến các quan hệ xã hội trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình xoay xung quanh các trường hợp như quan hệ nhân thân và quan hệ tài sản giữa vợ và chồng, giữa cha mẹ và các con, giữa những người thân thích ruột thịt khác. Luật hôn nhân và gia đình Việt Nam về vấn đề đối tượng còn được hiểu ngắn gọn, dễ dàng, súc tích đó chính là quan hệ nhân thân và quan hệ tài sản. Vậy quan hệ tài sản là gì? Đó chính là những quan hệ xã hội đã phát sinh của các mối quan hệ trong gia đình về tài sản bao gồm các lĩnh vực như lợi ích, mục đích,... như quan hệ về chế độ sở hữu tài sản chung của vợ và chồng, quan hệ cấp dưỡng…Còn về quan hệ nhân thân sẽ được hiểu là những quan hệ xã hội phát sinh giữa các thành viên trong gia đình về những lợi ích nhân thân điển hình như: quan hệ giữa vợ và chồng về sự thương yêu, chăm sóc, giúp đỡ nhau, về việc xác định chỗ ở chung,…

    Xem thêm: giải quyết tranh chấp tài sản khi ly hôn



    Điều chỉnh của luật hôn nhân và gia đình Việt Nam bởi các phương pháp
    Về các phương pháp dùng để điều chỉnh các mối quan hệ xã hội có liên quan đến hôn nhân sẽ được dựa trên từ đối tượng điều chỉnh của Luật như đã phân tích để phù hợp với đối tượng điều chỉnh nêu trên. Về phương pháp sẽ là những biện pháp về các cách thức của các quy phạm pháp luật hôn nhân và gia đình tác động lên các quan hệ xã hội thuộc đối tượng điều chỉnh của nó, phù hợp với ý chí của Nhà nước để có thể tác động lên các quan hệ hôn nhân – gia đình một cách hoàn chỉnh và hợp lí. điển hình như sau:

    • Các thành viên hay còn gọi là chủ thể sẽ có quyền và nghĩa vụ trong quan hệ hôn nhân và gia đình.

    • Phải xuất phát từ lợi ích chung của gia đình về vấn đề quyền và nghĩa vụ trong quan hệ hôn nhân và gia đình.

    • Các chủ thể không được phép bằng sự thỏa thuận để làm thay đổi các quyền và nghĩa vụ mà pháp luật đã quy định

    • Các quy phạm pháp luật hôn nhân và gia đình gắn bó mật thiết với các quy phạm đạo đức, phong tục tập quán.
    Nội dung khác: Xem các mẫu hợp đồng hôn nhân tại đây
     

Chia sẻ trang này