1. - Hãy click 1 lần quảng cáo sau khi đăng 1 bài viết, để góp phần xây dựng diễn đàn

    Dismiss Notice

Phân loại hành vi thương mại

Thảo luận trong 'Dịch Vụ' bắt đầu bởi quocviet, 5/3/22.

  1. quocviet

    quocviet New Member

    Phân loại hành vi thương mại

    Dựa hên những căn cứ khác nhau, hành vi thương mại có thể được chia ra các loại khác nhau. Dựa vào tính chất của hành vi và chủ thể thực hiện hành vi, hành vi thương mại có thể được chia ra: Hành vi thương mại thuần túy, hành vi thương mại phụ thuộc và hành vi thương mại hỗn hợp.

    Xem thêm: các công ty luật uy tín tại tphcm

    Hành vi thương mại thuần túy
    Hành vi thương mại thuần túy là một trong những hành vi có tính chất thương mại bởi do bản chất của hành vi này thuộc về những công việc buôn bán hoặc vì hình thức của chúng được pháp luật coi là đại diện tiêu biểu cho hành vi thương mại.

    Hành vi thương mại phụ thuộc
    Hành vi thương mại phụ thuộc vào những hành vi có bản chất dân sự nhưng do thương nhân tiến hành dựa vào yêu cầu nghề nghiệp hay nhân những lúc hành nghề và bởi đó được xem là những hành vi thương mại? Một hành vi có bản chất là dân sự khi chỉ có thể trở thành hành vi thương mại khi có đủ hai yếu tố dưới đây:

    Một là., hành vi này phải do thương nhân (hay còn gọi là thương gia) thực hiện

    Hai là, hành vi này được thương nhân tiến hành thực hiện nhân những lúc hành nghề hoặc do các nhu cầu từ nghề nghiệp.

    Ở Việt Nam, pháp luật thương mại Việt Nam chỉ mới liệt kê và đưa ra các hành vi thương mại thuần túy, bên cạnh đó còn có các hành vi thương mại phụ thuộc nhưng chúng không được ghi nhận. Bởi vì thế, khi ta xem xét phải căn cứ và dựa vào từng trường hợp cụ thể để xác minh cụ thể một hành vi liệu có được coi là một hành vi thương mại phụ thuộc hay không.
    [​IMG]
    Thêm vào đó, tuy nhiên phải dựa trên cơ sở lý luận như đã trình bày, ta có thể suy luận các hành vi của thương nhân trong hoạt động kinh doanh của mình đều là hành vi thương mại. Ngoại trừ các trường hợp khi họ được chứng minh được rằng hành vi này không phải mục đích cho thương mại.

    Xem thêm: dịch vụ thành lập doanh nghiệp giá rẻ

    Hành vi thương mại hỗn hợp
    Đối với thực tế, tồn tại khá nhiều quan hệ thương mại mà những hành vi trong nội dung đó của các quan hệ đó là hành vi thương mại đối với chủ thể này nhưng lại là hành vi dân sự của chủ thể kia. Bao gồm những nhóm hành vi thương mại:

    - Nhóm hành vi thương mại hàng hoá;

    - Nhóm hành vi thương mại dịch vụ;

    - Nhóm hành vi thương mại trong lĩnh vực đầu tư;

    Nhóm hành vi thương mại trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ
    Bên cạnh đó, hoạt động mua bán hàng hóa trong thương mại hàng hoá còn có các hoạt động dịch vụ thương mại như các hoạt động sau:

    + Xúc tiến hoạt động thương mại gồm các hoạt động như: khuyến mại, quảng cáo thương mại, trưng bày giới thiệu hàng hoá, hội chợ, dịch vụ, triển lãm thương mại

    + Trung gian hoạt động thương mại bao gồm các hoạt động như: đại diện cho thương nhân, ủy thác mua bán hàng hoá, môi giới thương mại, đại lý thương mại

    + Một số hoạt động thương mại cụ thể khác chẳng hạn như các hoạt động: gia công trong thương mại, đấu thầu hàng hoá dịch vụ, đấu giá hàng hoá dịch vụ logistics, nhượng quyền thương mại, cho thuê hàng hoá.

    Nhóm hành vi thương mại dịch vụ
    Hoạt động thương mại dịch vụ có nghĩa như là các hoạt động thương mại trong các ngành hay lĩnh vực dịch vụ. Chúng được coi như là khái niệm dùng để chỉ những khía cạnh thương mại hay tính chất thương mại trong các ngành, lĩnh vực dịch vụ. Qua đó, có thể hiểu là nhóm hành vi thương mại dịch vụ là những hành vi được phát sinh trong các khu vực của công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ của nền kinh tế, chúng còn bao gồm các hành vi như trong: Sản xuất công nghiệp, xây dựng, dịch vụ tài chính - ngân hàng, vận tải, bảo hiểm... Điều hiển nhiên là không phải tất cả các hành vi trong các khu vực trên đều là hành vi thương mại dịch vụ mà chỉ những hành vi nào có đầy đủ những thành tố của hành vi thương mại mới được coi là hành vi thương mại dịch vụ, du lịch, vận tải, ngân hàng, thông tin liên lạc..., nhưng cũng có những ngành mới xếp vào lĩnh vực dịch vụ như giáo dục, y tế, văn hoá, thể dục thể thao...

    Nhóm hành vi thương mại trong lĩnh vực đầu tư
    Đối với nhóm hành vi thương mại này là những hành vi được đầu tư nhằm mục đích để tìm kiếm lợi nhuận của nhà đầu tư. Còn được coi là việc nhà đầu tư bỏ ra vốn đầu tư của mình để thực hiện các hoạt động kinh doanh thông qua việc thành lập các tổ chức kinh tế, đầu tư góp vốn, mua, góp cổ phần của tổ chức kinh tế.

    Nhóm hành vi thương mại trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ
    Nhóm hành vi thương mại này là những hành vi liên quan đến việc chiếm hữu, sử dụng và định đoạt các sản phẩm về mặt trí tuệ. Mục đích của hành vi thương mại này bao gồm các hành vi như: Sử dụng đối tượng của sở hữu công nghiệp (bằng phát minh, sáng chế, giải pháp hữu ích) trong hoạt động kinh tế - thương mại, sử dụng các đối tượng của sở hữu công nghiệp như là một yếu tố thể hiện lợi thế cạnh tranh, chuyển giao quyền sở hữu công nghiệp, chuyển giao công nghệ…

    Xem thêm: Đơn vị cung cấp dịch vụ thay đổi giấy phép kinh doanh
     

Chia sẻ trang này