1. - Hãy click 1 lần quảng cáo sau khi đăng 1 bài viết, để góp phần xây dựng diễn đàn

    Dismiss Notice

Sự phát triển của nghề sửa chữa ô tô tại Việt Nam

Thảo luận trong 'Xe Cộ' bắt đầu bởi hocngheotoeac, 21/5/23.

  1. hocngheotoeac

    hocngheotoeac New Member

    Hiện nay, mức độ sử dụng ô tô tại Việt Nam đang tăng lên nhanh chóng, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Đây là kết quả của sự phát triển kinh tế và tăng trưởng dân số, dẫn đến nhu cầu vận chuyển tăng cao.

    Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong năm 2021, lượng nhập khẩu ô tô vào Việt Nam đạt gần 140.000 chiếc, tăng 37,2% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, việc sử dụng ô tô ở Việt Nam còn gặp nhiều thách thức, bao gồm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông.

    Chính phủ Việt Nam đang có nhiều nỗ lực để giảm tác động của ô tô đến môi trường và giao thông, bằng cách tăng cường đầu tư vào phát triển các hạ tầng giao thông công cộng, đồng thời thúc đẩy sử dụng các phương tiện công cộng như xe buýt và đường sắt. Ngoài ra, chính phủ cũng đã đưa ra các chính sách khuyến khích sử dụng các loại xe ô tô sạch và thân thiện với môi trường như xe điện và xe hybrid.

    Dự báo trong tương lai, thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng đáng kể do nhu cầu sử dụng xe tăng cao và kinh tế Việt Nam vẫn đang phát triển. Theo báo cáo của Vietnam Automobile Manufacturers Association (VAMA), trong năm 2021, doanh số bán xe hơi tại Việt Nam đã đạt gần 300.000 chiếc, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm trước.

    Các hãng ô tô nổi tiếng thế giới đã có mặt tại Việt Nam và đưa ra các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng địa phương, đặc biệt là các mẫu xe giá rẻ. Ngoài ra, chính phủ Việt Nam cũng đang đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước và đưa ra các chính sách hỗ trợ nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ ô tô trong nước.

    Trong khi đó nhân sự nghề sửa chữa ô tô ở Việt Nam đang gặp phải tình trạng khan hiếm. Đây là một vấn đề lớn đối với ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam vì nhu cầu sửa chữa và bảo dưỡng xe ngày càng tăng.

    Nguyên nhân của tình trạng khan hiếm này bao gồm nhiều yếu tố. Một trong số đó là trình độ chuyên môn của người lao động trong lĩnh vực này còn thấp. Nhiều thợ sửa chữa chỉ có kiến thức hoặc kinh nghiệm thực tiễn nhưng thiếu kinh nghiệm cộng với kiến thức chuyên môn chính quy, bài bản.

    Thứ hai, thu nhập của người lao động trong lĩnh vực này còn thấp, không hấp dẫn so với các ngành khác. Điều này dẫn đến việc khó khăn trong việc thu hút và giữ chân nhân sự tay nghề cao.

    Cuối cùng, ngành công nghiệp ô tô đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng hệ thống đào tạo nguồn nhân lực chuyên môn trong lĩnh vực này chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực chuyên môn và đào tạo kỹ thuật viên sửa chữa ô tô chuyên nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn.

    Nhu cầu về nghề sửa chữa ô tô sẽ tăng trưởng theo thị trường ô tô. Khi thị trường ô tô phát triển, nhu cầu về sửa chữa và bảo dưỡng xe cũng sẽ tăng lên. Điều này đặc biệt đúng trong một nước đang có sự phát triển kinh tế nhanh như Việt Nam, nơi mà số lượng xe hơi đang ngày càng tăng.

    Với sự tăng trưởng của thị trường ô tô, các doanh nghiệp trong ngành sẽ cần tìm kiếm và thuê thợ sửa chữa ô tô để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Do đó, nghề sửa chữa ô tô sẽ trở thành một ngành nghề hấp dẫn và có tiềm năng phát triển trong tương lai.

    Ngoài ra, cũng cần lưu ý rằng với sự phát triển của công nghệ, các loại xe hơi hiện đại đang được sản xuất với nhiều tính năng và công nghệ mới, đòi hỏi kiến thức kỹ thuật chuyên sâu và đào tạo chuyên môn để có thể sửa chữa và bảo dưỡng. Do đó, nhu cầu về nhân lực có trình độ chuyên môn cao sẽ ngày càng được đánh giá cao và có nhiều cơ hội việc làm trong ngành công nghiệp ô tô.

    Nhiều người đặt ra câu hỏi Trung tâm dạy nghề sửa chữa ô tô chất lượng và uy tín ở Việt Nam?

    Hiện có rất nhiều trường đại học cao đẳng ở Hà Nội cũng như các tỉnh thành khác đào tạo nghề ô tô. Ngoài ra các trung tâm dạy nghề mới mở hiện nay được đầu tư bài bản, hiện đại theo tiêu chuẩn của các đại lý cũng rất được quan tâm ví dụ như trung tâm đào tạo nghề ô tô EAC tại Hà Nội. Với mục tiêu đem lại chất lượng đào tạo tốt nhất, giúp các học viên không chỉ vững kiến thức lý thuyết mà còn thành thạo tay nghề, trung tâm liên tục cập nhật nội dung chương trình đào tạo theo chuẩn của các đại lý sửa chữa ô tô; bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị. 100% học viên được học và thực hành trên gần 20 đầu xe với các dòng xe hiện đại. Hơn hết, bạn sẽ nhận được sự chia sẻ từ những giảng viên, những chuyên gia, những huấn luyện viên hàng đầu trong lãnh vực kỹ thuật ô tô Việt Nam và thế giới. Đây là địa chỉ uy tín để các bạn có thể theo học nghề sửa chữa ô tô.
     

Chia sẻ trang này