1. - Hãy click 1 lần quảng cáo sau khi đăng 1 bài viết, để góp phần xây dựng diễn đàn

    Dismiss Notice

Vấn đề ly thân giữa vợ và chồng

Thảo luận trong 'Dịch Vụ' bắt đầu bởi quocviet, 1/3/22.

  1. quocviet

    quocviet New Member

    Khi đầy đủ các điều kiện để kết hôn thì hai bên nam nữ sẽ đăng ký làm thủ tục kết hôn. Tuy nhiên, hiện nay đã có nhiều cặp nam nữ đã chọn ly thân thay vì ly hôn sau khi kết hôn. Như vậy, bạn cũng đã hiểu rõ về các thủ tục ly thân hay pháp luật quy định như thế nào về ly thân chưa? Ngay bài viết dưới đây chúng tôi sẽ đưa ra một số giải đáp cho vấn đề thắc mắc trên như sau.

    Xem thêm: Everest - công ty luật uy tín tại tp Hồ Chí Minh

    Quy định hiện hành về ly thân của pháp luật
    Việc ly thân là một việc biểu hiện khá rõ nét cho thấy đời sống hôn nhân đang gặp khủng hoảng và khó khăn ở đôi bên nam nữ. Việc ly thân là trạng thái khi mà vợ chồng không chung sống cùng nhau, không sống chung, không ăn cùng nhau và không ở chung, sinh hoạt vợ chồng như trong thời gian kết hôn của họ.

    Đối với ly thân thì đây là hiện tượng khá phổ biến trong đời sống vợ chồng hiện nay. Ly thân chưa được ghi nhận một cách cụ thể, chi tiết hóa trong luật Hôn nhân và gia đình hiện hành hay cũng như bất kỳ các văn bản pháp luật nào khác. Điều này cũng có nghĩa là khi ly thân, hai vợ, chồng vẫn đang trong thời kỳ hôn nhân, có quan hệ hôn nhân đúng như pháp luật quy định. Các quyền và nghĩa vụ của vợ và chồng đối với nhau, với tài sản hay đối với con chung vì vậy chúng không bị mất đi. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc cả hai bên vợ chồng cũng phải đều có nghĩa vụ phải tuân thủ các quy định đó theo luật Hôn nhân và gia đình hiện hành.
    [​IMG]

    Nhiều trường hợp vợ chồng chọn ly thân là để chuẩn bị ly hôn. Họ đã không còn tình cảm với nhau và hoàn toàn không hề có ý định quay lại sống chung như trước đây. Tuy nhiên, việc sống ly thân của vợ chồng không làm mất đi quyền và nghĩa vụ mà các bên vợ chồng bắt buộc phải tuân thủ các quy định pháp luật. Cụ thể hơn là cả hai bên vợ và chồng đều không được ngoại tình hoặc có quan hệ ngoài luồng khác, chung sống chung với người khác như vợ chồng. Có nghĩa họ vẫn sẽ có mối quan hệ vợ chồng nhưng sẽ không sống chung như bao hoạt động sinh hoạt vợ chồng như trước kia. Trường hợp đang ly thân mà một bên sống chung với người khác như vợ chồng thì tức là một trong hai bên đã vi phạm quy định của pháp luật. Những người nào có hành vi vi phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình như luật định thì bắt buộc những trường hợp này phải được xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật mặc dù kể cả trong thời gian ly thân.

    Xem thêm: tranh chấp con cái khi ly hôn

    Đối với thỏa thuận ly thân không phải ra tòa
    Đối với việc ly thân giữa vợ và chồng không phải là một trong những tranh chấp về hôn nhân và gia đình thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án. Chính vì như vậy, trường hợp ly thân của vợ chồng không thể yêu cầu tòa án giải quyết việc ly thân của họ. Việc ly thân phải do vợ chồng tự bàn bạc hoặc thỏa thuận. Vợ chồng muốn ly thân có thể tự thỏa thuận việc ly thân bằng văn bản thông qua một mẫu đơn ly thân đã được pháp luật quy định.

    Các vấn đề có thể đưa vào ly thân của vợ chồng
    Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà các nội dung thỏa thuận có thể khác nhau. Pháp luật quy định các quy định về vợ, chồng có thể thỏa thuận về các vấn đề, cụ thể dưới đây:

    - Tiền cấp để nuôi dưỡng con cái như là thời gian cấp dưỡng, mức lương, tiền cho việc cấp dưỡng

    - Quyền nuôi con (có thể do vợ hoặc chồng theo thỏa thuận mà quyết định để nuôi dưỡng, chăm sóc chúng...)

    - Thỏa thuận về tài sản riêng và tài sản chung

    - Thỏa thuận về trách nhiệm của đôi bên trong thời gian trả nợ, vay vốn, khoản nợ chung...

    - Thỏa thuận về vấn đề đôi bên có được đến nơi làm việc, chỗ ở... của nhau được hay không trong suốt quá trình ly thân? Một số các thỏa thuận khác nữa...

    Các giá trị pháp lý
    Đối với văn bản thỏa thuận ly thân chúng chỉ có giá trị pháp lý khi cả 2 vợ chồng đồng ý và ký tên. Tuy nhiên, để tăng thêm giá trị pháp lý và đảm bảo tính chắc chắn khi lập văn bản thỏa thuận này, hai bên vợ chồng có thể nhờ người làm chứng, xác nhận hoặc công chứng, chứng thực bằng chữ ký.

    Đồng thời, việc ly thân chưa được quy định nào trong bất cứ các quy định pháp luật nào nên thủ tục thỏa thuận, ghi nhận này không cần cơ quan nhà nước nào xác nhận

    Tuy nhiên, thời gian ly thân của hai bên vợ chồng có thể rất ngắn hoặc kéo dài thậm chí là 5 năm hoặc 10 năm. Điều này sẽ không thể chắc chắn được rằng trong thời gian ly thân, một bên vợ hoặc chồng có thể phát sinh trách nhiệm pháp lý với bên thứ ba nào khác hay không?. Và như đã phân tích ở trên, ly thân không làm chấm dứt quan hệ hôn nhân, do đó bạn vẫn có thể phải chịu trách nhiệm cùng với vợ chồng của bạn đối với bên thứ ba nếu không đưa ra được các chứng cứ nhằm loại trừ trách nhiệm của mình.

    Xem thêm: Tìm hiểu thêm về các mẫu hợp đồng hôn nhân
     
  2. betion

    betion Member

    Khi đầy đủ các điều kiện để kết hôn thì hai bên nam nữ sẽ đăng ký làm thủ tục kết hôn. Tuy nhiên, hiện nay đã có nhiều cặp nam nữ đã chọn ly thân thay vì ly hôn sau khi kết hôn. Như vậy, bạn cũng đã hiểu rõ về các thủ tục ly thân hay pháp luật quy định như thế nào về ly thân chưa? Ngay bài viết dưới đây chúng tôi sẽ đưa ra một số giải đáp cho vấn đề thắc mắc trên như sau.| day rut nhua
     

Chia sẻ trang này