1. - Hãy click 1 lần quảng cáo sau khi đăng 1 bài viết, để góp phần xây dựng diễn đàn

    Dismiss Notice

Ngành luật dân sự có những nguyên tắc nào?

Thảo luận trong 'Dịch Vụ' bắt đầu bởi trongan1012, 21/2/22.

  1. trongan1012

    trongan1012 Member


    Ngành luật dân sự có những nguyên tắc nào?


    Hiện nay pháp luật rất phổ biến và hiện hữu hằng ngày trong cuộc sống của mỗi con người chúng ta và ngày càng được mở rộng ra rất nhiều các lĩnh vực khác nhau. Có các điều luật về hình sự, dân sự, lao động,...Đặc biệt đối với ngành luật dân sự có những nguyên tắc cơ bản như thế nào hãy cùng tham khảo qua bài viết dưới đây.
    [​IMG]

    Khái niệm về ngành luật dân sự
    Nói đến ngành luật với những nguyên tắc được hiểu là những vấn đề xung quanh pháp lý chung và nhờ có những nguyên tắc quy định đó để điều hành quản lí và có thể chuyên sâu hơn cho toàn bộ các quy phạm pháp luật của ngành luật đó. Đó còn là những phương châm để chỉ đạo khi sử dụng các vấn đề liên quan đến pháp luật. Tương tự như nguyên tắc pháp luật thì đến với nguyên tắc của ngành luật dân sự được dựa trên các nguyên tắc chung của pháp luật và có các cơ sở để căn cứ không chỉ vậy còn căn cứ đó mà còn điều chỉnh các nguyên tắc và các đối tượng của luật dân sự.

    Xem thêm khác: điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

    Các nguyên tắc của ngành luật dân sự
    Ngành luật dân sự đã có những quy tắc được xác định trong bộ luật dân sự năm 2015 và cũng đã có những quy tắc đã được xuất hiện ở trước đó trong các văn bản pháp luật. Sau đây sẽ là các nguyên tắc cơ bản, đặc trưng, thể hiện nguyên lý của lĩnh vực dân sự.

    Nguyên tắc bình đẳng trong ngành luật dân sự
    Vấn đề này được đặt lên hàng đầu trong ngành luật dân sự và có nội dung ở khoản 1 điều 3 trong bộ luật dân sự 2015 viết rằng đối với các chủ thể đều có quan hệ bình đẳng không vì bất kì lí do để phân biệt và có những hành động để đối xử không công bằng và bình đẳng. Đứng trước pháp luật thì năng lực của các chủ thể là như nhau về các vấn đề, lĩnh vực như hợp đồng dân sự, về các quyền bình đẳng và quyền sở hữu tài sản và được thừa hưởng thừa kế và được thể hiện ở chỗ:

    • Các quan hệ dân sự đều không lệ thuộc vào địa vị xã hội hay vấn đề về giới tính và có sự bình đẳng như nhau giữa các cá nhân.

    • Bình đẳng về quyền và nghĩa vụ khi chúng được xác lập.và các bên phải thực hiện nghĩa vụ đối với những người có quyền;

    • Trách nhiệm dân sự đều phải được bình đẳng trong trường hợp bên có nghĩa vụ không thực hiện, thực hiện không đúng nghĩa vụ đều phải chịu trách nhiệm dân sự đối với bên có quyền.
    Xem thêm khác: không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

    Ngành luật dân sự với nguyên tắc tự do, cam kết, tự nguyện
    Với nguyên tắc này được hiểu đối với các quan hệ xã hội đều được tự do để xây dựng và dựa trên một nguyên tắc tự nguyện không ai ép buộc ai và khi cam kết hay thoả thuận thì đôi bên không được ai dùng bất cứ thủ đoạn nào nhằm buộc một người cam kết không chỉ vậy không được phép thỏa thuận trái với ý chí của người đó. Và các nguyên tắc về khi cam kết hoặc thỏa thuận mà không có sự tự nguyện của các bên khi đưa ra pháp luật có thể sẽ bị tuyên bố là vô hiệu hóa. Mặt khác khi các nguyên tắc khi cam kết, thỏa thuận không được vi phạm các điều trái pháp luật hay cấm và không được làm trái với đạo đức xã hội. Trong trường hợp trên thì sẽ có hiệu lực thực hiện đối với các bên và phải được chủ thể khác tôn trọng.

    Nguyên tắc trung thực, có sự thiện chí
    Đối với nguyên tắc này thì trong các quan hệ dân sự đôi bên cùng hợp tác có lợi để thực hiện các quyền và nghĩa vụ dân sự và phải có sự trợ giúp quan tâm đến các lợi ích chung, lợi ích cá nhân và đưa ra các phương pháp nếu xảy ra các tình huống không may và trên hết cần phải có được sự trung thực, tin tưởng lẫn nhau tạo sự uy tín và dưới các góc độ thân thiện hay có thiện chí để có thể tự nguyện hay hoàn thành các quan hệ dân sự. Trên hết không nên tạo các yếu tố hay hành động gây cản trở bất lợi trong khi thực hiện dân sự. Chính vì thế, quá trình thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình, chỉ cần mỗi chủ thể luôn nỗ lực thực hiện tốt nhất bằng hành vi của mình để đem lại lợi ích tối đa cho bên mang quyền đã tạo nên sự lý tưởng trong quan hệ dân sự.

    Xem thêm khác: Mẫu đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
     

Chia sẻ trang này