1. - Hãy click 1 lần quảng cáo sau khi đăng 1 bài viết, để góp phần xây dựng diễn đàn

    Dismiss Notice

Phân biệt hợp đồng cộng tác viên và hợp đồng lao động

Thảo luận trong 'Dịch Vụ' bắt đầu bởi trongan1012, 21/2/22.

  1. trongan1012

    trongan1012 Member


    Phân biệt hợp đồng cộng tác viên và hợp đồng lao động


    Hiện nay hợp đồng lao động có rất nhiều loại và được phù hợp trong từng vĩnh lực khác nhau. Và hợp đồng lao động về cộng tác viên có giống hay có những điều khoản gì khác với hợp đồng lao động thông thường về các vấn đề như thời hạn, chế độ,...? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn những kiến thức để có thể giải quyết thắc mắc và các vấn đề này.
    [​IMG]

    Hợp đồng lao động là gì?
    Hợp đồng lao động được hiểu là những thỏa thuận được viết dưới dạng văn bản giữa hai bên là người lao động và người sở hữu lao động được dựa trên nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng của đôi bên và quy định rõ các công việc làm và các vấn đề như trả công, tiền lương, điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động. Để có thể vào làm công việc thì người lao động phải có giao kết hợp đồng với người sử dụng lao động.

    Tìm hiểu về hợp đồng cộng tác viên
    Theo bộ luật dân sự được viết năm 2015 thì hợp đồng cộng tác viên đã được xem là một loại hợp đồng về dịch vụ và tương tự như hợp đồng lao động thì đây là sự thỏa thuận và nó phải đáp ứng đủ các quy định về sự thỏa thuận giữa các bên được hiểu là bên cung ứng dịch vụ thực hiện công việc cho bên sử dụng dịch vụ, bên sử dụng dịch vụ phải trả tiền dịch vụ cho bên cung ứng dịch vụ.

    Xem thêm khác: biên bản bàn giao tài sản

    Hợp đồng lao động và hợp đồng cộng tác viên có những điểm gì khác nhau?
    Hai hợp đồng này sẽ có những điểm khác nhau chính đó là về nội dung, chế độ, thời hạn, chế độ bảo hiểm và khi một trong hai bên đơn phương chấm dứt về hợp đồng và các phương pháp khi xử lý hợp đồng một trong những nội dung ấy có những đặc điểm như sau:

    Về nội dung
    Phải đáp ứng các nhu cầu đầy đủ về tên, địa chỉ của người sử dụng lao động và họ tên, chức danh của người giao kết hợp đồng lao động bên phía người sử dụng lao động điển hình là về họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, số thẻ Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người giao kết hợp đồng lao động bên phía người lao động; công việc và địa điểm làm việc của người lao động, thời hạn của hợp đồng lao động và mức lương theo công việc hoặc chức danh, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác; Chế độ nâng bậc, nâng lương; Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; Trang bị bảo hộ lao động cho người lao động. Vấn đề về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp; phải đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề. Còn hợp đồng cộng tác viên lại không quy định những nội dung bắt buộc phải có. Hợp đồng chỉ cần thể hiện được sự thỏa thuận về công việc, lợi ích của các bên khi ký kết hợp đồng này.

    Xem thêm khác: hợp đồng cộng tác viên có phải đóng bảo hiểm không

    Về thời hạn trong hợp đồng
    Đối với hợp đồng lao động thì không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng và trong trường hợp hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong thời gian không quá 36 tháng kể từ thời điểm có hiệu lực của hợp đồng. Còn về hợp đồng cộng tác viên thì không quy định cụ thể hay giới hạn thời gian làm việc và còn tùy theo tính chất công việc mà các bên thỏa thuận thời gian làm việc cũng như thời hạn của hợp đồng cho phù hợp.

    Về chế độ bảo hiểm
    Trong hợp đồng lao động thì người sử dụng lao động sẽ phải có những trách nhiệm và nghĩa vụ đối với các vấn đề về bảo hiểm xã hội hay các vấn đề về bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động và trong thời gian ít nhất đó là 3 tháng kể từ khi người lao động bắt đầu làm vào công việc mà đã có bản thỏa thuận trước đó. Còn đối với hợp đồng cộng tác viên thì sẽ không được áp dụng đối với các chủ thể trong các bản hợp đồng này

    1. Xem thêm khác:mẫu hợp đồng cộng tác viên marketing
     

Chia sẻ trang này